Thủ thuật Indesign CS (đọc xong vọc liền)

Tôi sẽ bắt đầu trước với vài mẹo nhỏ, những cái này cũng có vài cái áp dụng được với Illustrator đó nha, các bạn vọc tại chỗ luôn không có thì quên.

1. Chức năng Book (file > new >book).
Công ty bạn phải chế bản một quyển tạp chí, trong đó có nhiều chủ đề riêng lẻ như là văn hóa, thể thao, âm nhạc… chẳng hạn. Lúc đó mỗi người trong công ty sẽ được giao cho từng chủ đề riêng biệt. Vậy thì vấn đề là làm sao để các tài liệu riêng biệt đó có cùng một style chung, một master page và sau khi gom những tài liệu đó lại chúng phải được tự động đánh số trang theo đúng trình tự mà không phải dặn nhau là “ tao sẽ đánh từ số 1 đến số 10 mày đánh từ số…”.

Trình tự để làm một cuốn sách có thể như sau: đầu tiên một người sẽ thiết kế ra một template chung cho cuốn sách với tùy chọn document setup về khổ giấy, margin…, nếu có một master page có header, footer được auto page number càng tốt. Công việc tiếp theo là mỗi người sẽ dùng template đó để thiết kế và làm như thế nào để đồng bộ và đóng gói thành một cuốn sách hoàn chỉnh. Bạn sẽ tạo ra một book mới ( File>New>Book). Trên palette book vừa xuất hiện, click vào menu con, chọn Add Documents hoặc click vào dấu + bên dưới palette để chọn những tài liệu với những chủ để khác nhau mà mọi người đang làm để gộp chúng lại. Bạn thấy đấy, sau khi add các tài liệu vào số trang của mỗi tài liệu được đánh theo đúng trình tự mà bạn add vào hiển thị ngay trên palette và cập nhật vào ngay tài liệu gốc. Để mở một tài liệu chỉ cần double click vào tên của nó trên palette. Lúc này bạn có thể sử dụng chung một styles paragraph,character, object styles và kể cả những swatch màu của một tài liệu cho những tài liệu kia. Bằng cách check dấu style source của tài liệu có những styles gốc để làm styles chung cho cuốn sách, sau đó chọn những tài liệu bên dưới, nhấn vào nút Synchronize Styles bên trái góc dưới cùng của palette book.


Vậy là bạn hoàn toàn có thể chỉnh sửa những tài liệu theo sau cùng một style với palette paragraph, character, và màu sắc chung đã được đồng bộ với nhau. Bên cạnh đó bạn còn có thể xuất quyển sách ra những phần mở rộng khác hoặc đóng gói đem đi xuất film với những tùy chọn từ menu con của palette như một tài liệu indesign bình thuờng.

2.Mẹo từ transform palette (F9)
Khi bạn tranform một đối tượng bằng palette transform hay từ control palette bạn chỉ cần điền chiều rộng sau đó nhấn ctrl +Enter để đối tượng tỷ lệ tương xứng cùng với chiều dài hoặc nhấn Alt+Enter để copy thêm một đối tượng sau khi transform. Nhấn shift+ Enter để không phải một lần nữa rê chuột đến ô đó mà một màu xanh sẽ được highlight cho bạn điền tiếp nếu muốn transform một lần nữa. (Cái này bên AI cũng làm được)

3. Một vài phím tắt hữu dụng:
Ctrl + Enter sau đó đánh ngay những chữ cái đầu của một paragraph styles để áp dụng nhanh một styles cho text hay kể cả một đối tượng graphic.

Ctrl+ Shift + 5 để nhanh chóng highlight phần trăm zoom (bên trái góc dưới màn hình) và đánh vào một phần trăm nào đó ngay lập tức.
Và còn rất nhiều phím tắt hay trong phần short cut như Enter (phím bên num lock) tạo một page break để đoạn text bắt đầu với một text frame mới… Alt+phím qua trái phải để kerning text, Alt+ phím lên xuống để tăng giảm leading.

4. Vài bí quýêt mới moi móc được:
Giữ Alt và click nhiều lần lên nơi bạn muốn tạo tab để lần lượt chuyển từ tab left , tab right hay center…

Double click lên màu [paper] trên palette swatches sau đó đổi một màu cho nó để làm màu nền cho trang giấy > OK (chỉ để xem không xuất ra được nha!)
Khi bạn insert một bullets hay numberings trong Indesign bạn không thể chọn và chỉnh sửa nó đúng không nhưng bây giờ muốn chỉnh sửa nó thì sao? Rất đơn giản chỉ cần chọn đoạn văn bản có buttlets hoặc numberings sau đó click phải chuột chọn Convert bullets and numberings to text.
Trong Indesign có chức năng xem các bản tách màu CMYK khá là hay các bạn có thể tìm thấy trong Window > Output > Separations Preview. Đặc biệt có thể xem được từng bản (plate) riêng với màu đen với tùy chọn Show single plate in black ở menu con trên palette.



5. Leading không có tác dụng gì cả?
Nhiều bạn sử dụng Illustrator hay Indesign hay bực mình mỗi khi sử dụng leading (khỏang cách giữa các dòng) thường không có tác dụng. “Rõ ràng mình để chuột ngay đoạn đó và cho nó Leading mà sao khỏang cách dòng chả thay đổi gì cả? Chán quá xài Corel dễ hơn!”
Các bạn hãy bình tĩnh, chỉ việc bôi đen hết một đoạn đó luôn và sau đó hãng áp dụng leading cho nó, thế là bây giờ khỏang cách giữa các dòng đã thay đổi rồi đó. Hơi phiền phức phải không, lý do cho việc này đó là các phần mềm của hãng Adobe xem leading là một quy trình phân phối các ký tự text, thế nên bạn mới thấy chức năng leading nằm ngay trên palette character chứ không phải paragraph như các phần mềm khác.
Nhưng với Indesign CS2 bạn hoàn toàn có thể thay đổi cách phân phối leading trở nên quen thuộc như các phần mềm khác. Bằng cách vào menu Edit> Reference> Vào mục type > check vào tùy chọn Apply Leading to Entire Paragraph. Bây giờ bạn chỉ cần để dấu chèn ở bất kỳ đâu trên một đoạn là có thể áp dụng leading cho cả đoạn rồi đó.


0 nhận xét :

Đăng nhận xét